Tin tức

ROI là gì? Cách tính ROI hiệu quả trong SEO, Content và Maketing

ROI – Một trong những cách phổ biến nhất để đánh giá lợi nhuận, sức mạnh tài chính nói chung và hiệu quả nhất. Trong bài viết này, Owl Ink Media sẽ trình bày tất cả những điều cơ bản bạn cần biết về ROI, cùng với một số chiến thuật bạn có thể sử dụng để tăng ROI của mình.

Chỉ số ROI là gì?

ROI (Return on investment) – Tỷ số lợi nhuận: là một phép tính minh họa những gì bạn đạt được từ những gì bạn đầu tư.

ROI là gì? Cách tính ROI hiệu quả trong SEO, Content và Maketing

Chỉ số ROI (Return on Investment) – Là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu hay tỉ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư dự đoán và nhằm đo lường hiệu quả vốn đầu tư. Đây là một thuật ngữ khá phổ biến trong Marketing, đặc biệt trong SEO và Content Marketing.

Công thức tính ROI là gì?

Công thức tính:

ROI = Thu nhập ròng / Chi phí đầu tư

(hoặc) ROI = Lợi nhuận đầu tư / Cơ sở đầu tư

Nếu bạn kiếm được 100.000 đô từ 10.000 đô, thì tỷ suất hoàn vốn  của bạn là 90%.

Công thức tính đầu tiên (thu nhập ròng chia cho chi phí đầu tư) là tỷ lệ được sử dụng phổ biến nhất.

Lưu ý:

– Khi một ai đó đưa ra kết luận Return on Investment “Tốt hay xấu” hãy xem xét và yêu cầu họ làm rõ cách họ đo lường.

– Khi bạn tìm hiểu bất kỳ công thức nào về Tỷ suất lợi nhuận, cách đơn giản nhất nghĩ về công thức ROI là lấy “lợi ích” chia cho “chi phí”.

Cách tính ROI hiệu quả

Cách tính trong Marketing là gì?

Ví dụ: Giả sử một nhà đầu tư mua bất động sản A.

Giá trị tài sản với giá là 1.000.000 USD. Sau 3 năm, nhà đầu tư bán nó với giá 1.120.000 USD. Kết quả là sau ba năm, bất động sản A tăng thêm 120.000 đô la.

Nếu chúng ta tuân theo công thức: ROI = (lợi nhuận – chi phí)/chi phí, thì lợi tức đầu tư là 12%.

(1.120.000 USD – 1.000.000 USD) / 1.000.000 USD = 0,12

Ngoài ra, để có cái nhìn thực tế về marketing và ROI, bạn nên tính đến doanh số bán hàng tự nhiên, theo công thức sau:

ROI marketing = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ – Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị

Hoặc, doanh nghiệp muốn đánh giá ROI dài hạn trong suốt hành trình của khách hàng – làm rõ giá trị mối quan hệ khách hàng với thương hiệu. Bạn cần tính giá trị lâu dài của khách hàng (CLV – customer lifetime value), công thức áp dụng như sau:

CLV = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)

Làm cách nào để đạt được ROI tốt trong marketing?

– ROI tốt phụ thuộc vào khoản đầu tư. Ví dụ: Một công ty chi tiền cho một thiết bị, thì Return on Investment tính theo năng suất. Mặt khác, đầu tư cho marketing thì tính Return on Investment theo quá trình bán hàng. Như vậy, Return on Investment bạn mong muốn từ nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ khác với Return on Investment từ khoản đầu tư vào một nhà máy hay thiết bị mới.

– Double-digit ROI sẽ là rất tốt cho nếu bạn xác định Return on Investment phần trăm. Hoặc nếu tính theo tỉ lệ, con số tốt nhất cho ROI marketing bạn cần đạt là 5:1, hãy cẩn thận nếu như Return on Investment bạn đang ở mức 2:1.

– Lưu ý đến nơi bạn đầu tư tiền; xem xét liệu điều đó có làm tăng lợi nhuận cho công việc kinh doanh và cho phép bạn đạt được Return on Investment tốt và cao hơn hay không.

Cách tính Return on Investment trong Content Marketing là gì?

Đo lường & báo cáo về chỉ số Return on Investment Content Marketing không phải là một việc thú vị, nhưng nó là cách hiệu quả để biết được giá trị lợi nhuận của một doanh nghiệp khi đầu tư vào content marketing.

Có 2 bước cơ bản:

– Bước 1: Tính toán chi phí đầu tư

– Bước 2: Tính toán lợi nhuận thu được

Công thức tính ROI trong content marketing:

ROI = Lợi nhuận / Chi phí đầu tư

(Lợi nhuận = Tổng doanh thu – Chi phí đầu tư)

Lợi nhuận bao gồm: 

– Nhận thức thương hiệu

– Khách hàng mới, doanh thu

– SEO

– Lượt truy cập

– Tỉ lệ chuyển đổi

Chi phí đầu tư bao gồm:

– Chi phí tạo ra Content

– Chi phí outsource Content từ bên ngoài

– Thời gian dành cho lên kế hoạch và quản lý chiến lược Content

– Phân bổ Content, chi phí quảng cáo

– Phần mềm và công cụ sử dụng

Thể hiện qua 3 chỉ số:

– Tiêu thụ Content (Awareness)

– Tương tác với Content (Engagement)

– Chuyển đổi (Leads, Customers)

Hầu hết các chỉ số này có thể theo dõi trong Google Analytics. Trong khi đó, lượt download, tỷ lệ mở và tỷ lệ click có thể được theo dõi thông qua phần mềm tự động hóa tiếp thị và công cụ phân tích mạng xã hội. Riêng các Chỉ số chuyển đổi cần phải được bộ phận tư vấn/chăm sóc khách hàng ghi nhận lại mới có thể đánh giá chính xác.

Cách tăng tỷ lệ ROI cho Chiến lược Content

Đến đây, bạn đã hiểu rõ được ROI là gì và tại sao nó lại đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Content Marketing của bạn. Ở phần này, Chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn 4 cách đơn giản để có thể tối ưu tỉ lệ ROI trong Content Marketing của mình.

1. Xác định mục tiêu cần đạt

Tiếp thị nội dung có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau; ta có thể sử dụng nó để:

– Cải thiện mối quan hệ thương hiệu của bạn với người tiêu dùng.

– Thu hút lượng truy cập mới vào trang web.

– Tạo phễu marketing để có được nhiều chuyển đổi hơn từ khách truy cập trang web hiện tại của bạn.

Tuy nhiên, một chiến lược Content tốt sẽ được tối ưu nội dung content theo hành trình của khách hàng

2. Tạo dựng Content giá trị theo từng giai đoạn

Khi đã có được mục tiêu rõ ràng về traffic, bạn cần tập trung toàn lực và phân bổ nội dung content phù hợp cho từng giai đoạn này.

Ghi nhớ: Người dùng ở mỗi giai đoạn khác nhau sẽ có một mục đích tìm kiếm khác nhau.

3. Tái sử dụng Content để tạo leads

Từ một bài blog lớn (tầm 3000 chữ), ta có thể trích ra trung bình 3 đến 4 bài post nhỏ (micro content) với nội dung khác nhau. Những bài viết micro content này sẽ được post lên các trang mạng xã hội và đóng vai trò điều hướng traffic về bài blog lớn trên website.

Nếu muốn tiết kiệm, bạn nên nhóm các bài viết nổi bật nhất mà bạn đã triển khai thành 1 bản ebook để thu hút leads mang về. Nếu content là dạng video, bạn có thể chọn 1 đoạn ngắn để chia sẻ lên mạng xã hội và điều hướng về web chẳng hạn.

4. Chọn kênh phân phối

Ở đây, đang nói đến các kênh như Facebook, Youtube, Instagram, …Lý do là vì người dùng trên các kênh khác nhau sẽ có hành vi (behavior) rất khác nhau. Một content được đăng ở kênh này hoạt động tốt không có nghĩa cũng thành công ở kênh khác. Vì vậy, hãy tập trung vào tối đa 3 kênh mang đến cho bạn nhiều khách truy cập nhất cho thời gian, công sức và tiền bạc của bạn.

3 Cách tính ROI SEO website hiệu quả

Nhìn chung, sẽ có 3 bước chính để bạn thực hiện:

Bước 1: Để tính toán ROI của SEO, chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách xem xét Tỷ lệ click (CTR) cho mỗi từ khóa xếp 20 – vị trí hàng đầu trên bảng kết quả tìm kiếm Google. Từ đó có thể ước tính được sự tăng trưởng organic traffic vào website nếu bạn nằm trong trang đầu tiên của Google.

Bước 2: Đo lường giá trị của organic traffic từ SEO tạo ra so với chi phí cho Adword, nếu muốn kéo cùng một lượng traffic.

Bước 3: Cuối cùng, chúng ta sẽ cùng nhau tính toán ROI của lượng organic traffic này. Tôi sẽ cho bạn công thức cụ thể để bạn tự tính toán ROI SEO của chính mình luôn nhé.

Vậy nếu bạn nhận được 1,000,000đ với chi phí 500,000đ, thì tính toán ROI của bạn sẽ trông như sau:

(1,000,000 – 500,000) / 500,000 = 100% ROI

Nhưng làm thế nào để bạn đo lường ROI của SEO?

SEO = (LTV – CAC) / CAC

– LTV (Lifetime Value): là giá trị trọn đời của 1 khách hàng mới.

– CAC (Customer Acquisition Cost): Chi phí cần để tạo ra khách hàng mới.

Làm thế nào để tính LTV?

ROI là gì? Cách tính ROI hiệu quả trong SEO, Content và Maketing

 

Nói một cách đơn giản, LTV là ước tính tổng lợi nhuận lâu dài kiếm được từ mỗi khách hàng mới cho doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai. Dưới đây là công thức tính minh họa LTV. Với 1 khách hàng trung bình có:

Tổng thời gian mua hàng (năm) 5
Giá trị trung bình mỗi lần mua hàng (VND) 500,000
Số lần mua hàng mỗi năm (lần) 4
% lợi nhuận trên mỗi đơn hàng 50%
Lifetime value 5,000,000

Ví dụ: Bạn điều hành 1 cửa hàng bán pizza. Bạn bán ra những chiếc pizza ngon tuyệt vời, vì vậy bạn mong đợi khách hàng trung bình ở lại với bạn trong 5 năm. Trung bình, 1 khách hàng có thể mua pizza của bạn 4 lần/năm. Và, biên lợi nhuận gộp của bạn cho mỗi lần khách mua là 50%.

LIFETIME VALUE (LTV) = 5 X 500,000 X 4 X 50% = 5,000,000

Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét chi phí cần để có được một khách hàng mới – CAC.

Vậy làm sao để tính được chỉ số CAC?

TỔNG CHI PHÍ SEO / SỐ KHÁCH HÀNG MỚI = CAC

Liên kết với ví dụ phía trên, bạn đầu tư một chiến dịch SEO trong vòng 6 tháng đầu với chi phí là 120,000,000đ để thúc đẩy từ khóa “pizza ngon rẻ”. Khi lên top 1 từ khóa “pizza ngon rẻ” mang về cho bạn tổng cộng 180 khách hàng mới trong 6 tháng tiếp theo (mỗi ngày chỉ cần có thêm 1 khách hàng mới).

CAC = 120,000,000 / 180 = 667,000đ

Nếu chúng ta đưa số liệu LTV và CAC vào công thức ROI của chúng ta. Nó sẽ trông như sau:

SEO ROI = (5,000,000–667,000)/667,000 = 650% ROI

Lưu ý: chi phí chuyển đổi khách hàng (CAC) khác nhau tùy theo ngành.

Thực ra, giá trị của một khách hàng mới thường mở rộng ra ngoài LTV của một khách hàng đó. Đôi khi, họ giới thiệu bạn bè đến cửa hàng của bạn hoặc để lại những review/đánh giá tích cực cho sản phẩm của bạn nhằm tăng thêm giá trị (hoặc nhiều doanh thu hơn) cho doanh nghiệp của bạn.

Công thức CAC thật ra rất đơn giản nhưng điều khó khăn hơn hết chính là các chiếc lược SEO nào giúp bạn kéo đúng traffic mục tiêu từ đối tượng khách hàng tiềm năng nhất.

Câu hỏi thường gặp về đo lường ROI cho SEO là gì

Bạn có thêm câu hỏi nào về việc đo lường ROI cho SEO không? Hãy để lại bình luận dưới bài chia sẻ này nhé!

Khi nào nên đo lường ROI của SEO?

Nói chung, bạn sẽ đo lường ROI của SEO hàng tháng, hàng quý và hàng năm. Vì SEO là một chiến lược dài hạn và cần có thời gian để tạo ra kết quả. Bạn sẽ không thấy ROI hiệu quả trong ba đến sáu tháng đầu tiên. Sau khoảng thời gian này, SEO có thể bắt đầu mang lại lợi nhuận – và tiếp tục tăng.

ROI SEO tốt là gì?

ROI là gì? Cách tính ROI hiệu quả trong SEO, Content và Maketing

ROI SEO tốt phụ thuộc vào doanh nghiệp của bạn.

Mỗi công ty đều khác nhau, điều này làm cho việc ấn định ROI SEO trung bình hoặc tốt trở nên khó khăn. Khi một doanh nghiệp đầu tư 1500$ mỗi tháng vào SEO, thì một doanh nghiệp khác chi 3000$. Chưa kể, giá trị dẫn đầu khác nhau giữa các công ty.

Trước khi bạn bắt đầu SEO website, hãy suy nghĩ về ROI lý tưởng cho doanh nghiệp. Con số này có thể dùng làm chuẩn để team đo lường dựa trên chính nó. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên bắt đầu với một tỷ lệ phần trăm nhỏ. Và sau đó hướng tới tỷ lệ lớn hơn khi bạn thu thập được dữ liệu.

Lời kết:

Trên thực tế có rất nhiều cách để tối ưu ROI cho chiến lược. Nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu được tầm quan trọng của ROI. Cũng như là cách sử dụng ROI để đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh của mình. Hy vọng, bài viết trên được Owl Ink Media tổng hợp sẽ giúp ích cho bạn.

Nếu cần thêm thông tin các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác:

https://seohanoi.net

https://www.facebook.com/owlinkmedia

(Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp)